Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Sản phẩm sử dụng một lần và tác hại

Sản phẩm sử dụng một lần và tác hại

Việc sử dụng các dụng cụ như chén, dĩa, ly, hộp.... sử dụng một lần đã trở nên khá phổ biến đối với xã hội khi chúng ta thấy các vật dụng sử dụng một lần này được sử dụng khá rộng rãi tại các cửa hàng thức ăn nhanh, trong các lần đi dã ngoại.... được bày bán trên các kệ siêu thị, cửa hàng 24h... Các vật dụng này được làm từ chất liệu phổ biến là nhựa cho mục đích chủ yếu là chứa đựng thức ăn và sử dụng một lần với những lợi ích nổi bật như: Nhẹ, bền, rẻ tiền, tiện lợi. 
Tuy nhiên lại mang lại những hậu quả khác nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người:
  • Nguy cơ tới sức khỏe con người: Do được sản xuất chủ yếu từ Polystyrene là một loại nhựa rẻ tiền, có màu trắng, trọng lượng nhẹ khi gặp nhiệt độ thấp hoặc cao sẽ giải phóng chất Styrene vô cùng độc hại gây ung thư và có thể phá hủy DNA trong cơ thể người gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh (Căng thẳng, mệt mỏi, khó ngủ...), ảnh hưởng tới nồng độ máu. Ngoài ra trong các sản phẩm này còn chứa chất BPA có khả năng gây ung thư, làm não chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh.
  • Nguy cơ tới môi trường: Nhựa là sản phẩm mất tới hàng trăm, thập trí hàng ngàn năm mới có thể phân hủy trong môi trường, hoặc khi tiêu hủy thải ra chất khí ảnh hưởng mạnh tới môi trường. Môi trường mang lại những lợi ích vô cùng to lớn đến đời sống của con người, chính vì thế tác động tới môi trường cũng như gián tiếp tác động đến con người! 
Chính vì thế ở các nước phát triển trên thế giới, chính phủ đang có những chính sách hạn chế sản xuất các dụng cụ sử dụng một lần làm từ chất liệu bằng nhựa. Gần đây nhất là vào ngày 18/9 Pháp đã cấm tất cả cốc, chén, dao, muỗng, ly... làm bằng nhựa sử dụng một lần. Đồng thời chúng ta có thể thấy các cửa hàng thức ăn nhanh với quy mô lớn như Mcdonalds, KFC, Burger King, Lotteria, Subway, Jollibee, Pizza Hut, Dominos Pizza đã chuyển qua sử dụng sản phẩm một lần làm từ chất liệu bằng giấy thay cho bằng nhựa để bảo vệ sức khỏe khách hàng và mang lại hình ảnh thân thiện với môi trường trong mắt cộng đồng 

2 nhận xét: